Hướng dẫn cách phòng tránh ung thư hiệu quả

Đăng bởi Cao Thi Mai Phương vào lúc 2018-07-02

Chắc bạn không ngờ giữ cân đúng mức, vận động đều đặn, ăn uống cho lành, giúp tránh ung thư từ xa. 

Ăn cho lành Tập cho đều để phòng tránh Ung thư

Bệnh theo miệng mà vào. Ngày nay, y học biết được ung thư và nhiều bệnh dính líu tới nếp sống con người. Rõ ràng theo số liệu từ Hoa Kỳ (2010), bệnh tim mạch chiếm 37% người trưởng thành do cholesterol máu cao, huyết áp cao, béo phì, thiếu vận động, uống rượu và hút thuốc lá. Huyết áp cao ở 36% người lớn, do ăn nhiều muối, béo phì và rượu nhiều. 11% từ 20 tuổi bị tiểu đường, do ăn uống và thiếu vận động. Cơn dịch béo phì kéo theo huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường và ung thư. Khoảng 41% dân số Mỹ sẽ được định bệnh ung thư trong suốt cuộc đời. Các loại ung thư liên quan ẩm thực là ung thư vú, nội mạc tử cung, ruột già, thận, miệng, họng, thanh quản và thực quản.

Giữ cân cho tốt, vận động mỗi ngày

Thói quen này không chỉ giảm nguy cơ ung thư mà còn ngừa các bệnh mạn tính khác, như các bệnh tim mạch và tiểu đường. Thế nào là cân nặng vừa đủ? Tính chỉ số BMI dựa vào mối liên hệ giữa chiều cao và trọng lượng. Cần giữ BMI dưới 25. Nên bàn với bác sĩ. Dư cân, béo phì làm tăng nguy cơ nhiều loại ung thư, do cơ thể sản xuất nhiều estrôgen và insulin, các hormon này kích hoạt ung thư. Thể dục làm giảm cân dư thừa, điều hòa hormon và giúp hệ miễn dịch. Vận động vừa phải như là bách bộ, đạp xe, làm vườn, chăm sóc nhà cửa, kèm với hít thở sâu đầy. Tập luyện cật lực vận dụng cơ bắp giúp tim đập nhanh hơn, thở hít mau hơn sâu hơn, ra nhiều mồ hôi. Không cần cầu kỳ mà phải tập đều mỗi ngày, ít nhất nửa giờ. Tránh ngồi ỳ, nằm dài xem tivi hay chơi game.

 

Ăn cho lành uống cho sạch.

Hãy hướng sự ưu tiên của bạn đến việc bổ sung các loại rau, trái tươi, hột, củ, đậu nguyên trạng. Thực vật nên chiếm phân nửa hoặc hai phần ba bữa ăn. Rau trái chứa ít chất béo, nhiều chất xơ và nhiều chất kháng ung thư. Phần còn lại dành cho cá, thịt, trứng và thức ăn từ sữa. Rau trái có màu đậm sáng là các thức ăn kháng ôxít hóa, che chở tránh ung thư. Tỏi, gừng, bột cà ri là các gia vị tốt. Uống nước cho đủ, chất quí này kích hoạt miễn dịch, đưa chất dinh dưỡng khắp cơ thể, rửa sạch chất độc. Tránh các loại giải khát có đường. Không uống rượu hoặc uống rượu ít thôi. Xơ là một phần của rau trái củ mà cơ thể không tiêu hóa được, lại giúp giữ hệ tiêu hóa lành sạch, lôi nhanh các yếu tố gây ung ra ngoài. Không có xơ trong thịt, cá, đường, thức ăn từ sữa, gạo trắng và bột. Thịt rất cần cho cơ thể nhưng dùng nhiều thịt không phải ăn lành. Thịt chứa nhiều béo gây ung, chế biến (như quá nóng, cháy khét) mang thêm các chất sinh ung. Nên dùng cá, thịt gà nhiều hơn thịt đỏ (bò, heo, cừu). Chọn chất béo lành. Tránh mỡ trong thịt đỏ, thức ăn từ sữa. Mỡ transfat trong fastfood (thức ăn nhanh) rất hại. Nên dùng dầu thực vật (ôliu, đậu nành, hướng dương...). Bớt các thức ăn hun khói, muối mặn, làm dưa...

Hội Ung thư Hoa Kỳ hướng dẫn bữa ăn giàu thực vật, với 5 đợt rau trái, vài đợt đậu củ hột hàng ngày. Bớt thịt, ít béo, ít muối, ít đường. Chế biến bảo quản an toàn. ít rượu hoặc không. Tránh xa thuốc lá. Tập đều ít nhất 30 phút mỗi ngày. Giữ cân tốt hoài.

Ăn cho lành Tập cho đều Giữ cân tốt là nâng niu sức khỏe mình, tránh nhiều bệnh, ngừa ung thư luôn.

Tại DHA bạn được tiếp cận với phương pháp tầm soát Ung thư:

1. Tầm soát đột biến Ung thư do di truyền – oncoSure

2. Tầm soát bằng kỹ thuật xét nghiệm dấu ấn Ung thư – Tumor BioMarker

 Nguồn: Cẩm nang Phòng Trị Ung Thư – Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng 


Tags

Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Hiển thị tất cả kết quả cho ""